โซนี่ฟันกำไรจากเจมส์บอนด์ และอเดล
สถานะของบริษัทโซนี่พุ่งทะยานขึ้นหลังจากบริษัทรายงานผลกำไรที่ดีเกินคาด ด้วยแรงหนุนจากภาพยนตร์ เพลง และเกมส์ในไตรมาสสุดท้าย
โดยหุ้นของโซนี่ไต่ระดับขึ้นมาถึง 16% เป็น 2,924 เยน ในตลาดหุ้นกรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 1 ก.พ.นี้ มีการซื้อขายในระหว่างวันมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปี 2558 รายได้ของโซนีพุ่งขึ้นเป็น 120,100 ล้านเยนในไตรมาสเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา เอาชนะการคาดการณ์เฉลี่ยอยู่ที่ 91,100 ล้านเยนจากนักวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กไปได้
ทั้งนี้ บริษัทโซนี่ ยกเครดิตให้กับภาพยนตร์เจมส์บอนด์ตอนล่าสุด คือ “Spectre” และอัลบั้มเพลง “25” ที่ทำยอดขายสูงเป็นประวัติการณ์ของ อเดล ศิลปินที่มีพรสวรรค์ระดับโลก โดยไม่ได้ให้บริการดาวน์โหลดเพลงในอัลบั้มนี้บนสตรีมมิ่งสป็อตทิฟาย และแอ๊ปเปิ้ลมิวสิค
ยอดขายเกมส์ก็เป็นส่วนที่ทำรายได้สูงให้กับบริษัทด้วยเช่นกัน เกมคอนโซลเพลย์สเตชั่น 4 และซอฟท์แวร์ช่วยหนุนให้มีออร์เดอร์ผลิตเซนเซอร์เพิ่มขึ้นจากลูกค้าผู้จำหน่ายสมาร์โฟนอย่าง แอ๊ปเปิ้ล และซัมซุง
นายมิกะ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรพย์เครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี เขียนในรายงานว่า “ผลลัพธ์มีทั้งบวกและลบ แต่เป็นความสมดุลที่ค่อนข้างจะเป็นบวก โดยปัจจัยด้านบวกมาจากเกมส์ เพลง และธุรกิจด้านอื่นๆ และกระบวนการปรับโครงสร้างของส่วนสมาร์ทโฟน ที่ค่อนข้างมั่นคง”
นอกจากนี้โซนี่รายงานถึงผลกำไรในไตรมาส 3 ของธุรกิจโทรศัพท์มือถือที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าจากปีก่อนหน้า มีมูลค่าถึง 24,100 ล้านเยน ถึงแม้จะได้รับผลกระทบเชิงลบจากค่าเงินเยนที่อ่อนค่าโดยบริษัทอ้างอิงถึงการยกเลิกการประกอบรุ่นที่มีราคาสูงและการตัดลดค่าใช้จ่าย
ขณะที่โซนี่ยังคงตัวเลขการคาดการณ์เดิมไว้โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงสำหรับบริษัทโดยภาพรวม รวมถึงรายได้จากผลประกอบการที่คาดว่าจะสูงถึง 320,000 ล้านเยน โดยตั้งเป้าเพิ่มขึ้นสำหรับยอดขายเกมส์บนเครือข่ายที่สูงกว่านี้ขณะที่ตัดตัวเลขการคาดการณ์สำหรับหน่วยผลิตอุปกรณ์ที่ผลิตเซ็นเซอร์ภาพ
ส่วนผลิตชิปส์ของโซนี่ได้รับผลกระทบด้านลบจากอุปสงค์ในตลาดสมาร์ทโฟนที่ลดลง เนื่องจากตลาดสำคัญอย่างจีนชะลอตัว โดยรายได้จากส่วนนี้ลดลง 11,700 ล้านเยนในไตรมาสนี้ หลังจากโซนี่ประเมินการเสื่อมค่าของสินทรัพย์ในธุรกิจแบตเตอร์รี่ว่าสูงถึง 30,600 ล้านเยน
บริษัทปรับลดการคาดการณ์รายได้จากการดำเนินงานตลอดทั้งปีลงมาเหลือ 39,000 ล้านเยนจากเดิมอยู่ที่ 121,000 ล้านเยน โซนี่คาดการณ์ว่า รายได้จากการดำเนินงานในส่วนเกมส์จะสูงถึง 85,000 ล้านเยนในปีนี้ เพิ่มขึ้น 6% จากการคาดการณ์เดือนต.ค. เนื่องจากผลกำไรประจำไตรมาสที่ผ่านมาอยู่ที่ 40,200 ล้านเยน