ตลาดเกมฟื้นจาก”นินเทนโด”
ผู้บริโภคใช้จ่ายมากขึ้นกับเกมคอนโซลและบริการที่เกี่ยวข้องในปีที่แล้วมากกว่าปีใดๆ ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา อ้างอิงจากรายงานล่าสุด
ถือเป็นอานิสงส์ครั้งสำคัญจากการกลับมาแจ้งเกิดอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ของเกมนินเทนโด โดยโซนียังคงเป็นบริษัทที่มีบทบาทโดดเด่นที่สุดในตลาดเกม จากรายงานของ IHS Markit ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 7 มี.ค.
ในปี 2560 มีการใช้จ่ายเงินถึง 41,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1.29 ล้านล้านบาท ในฮาร์ดแวร์ คอนเทนต์เกมและบริการ เพิ่มขึ้นถึง 18% จากปี 2559 อ้างอิงจากผลการศึกษา นับเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2554 ที่มีตัวเลขยอดขายในตลาดเกมคอนโซลสูงถึง 46,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1.45 ล้านล้านบาท
ยอดขายเฉพาะฮาร์ดแวร์เพิ่มขึ้น 33% ในปี 2560 หลังจากการเปิดตัวเกมนินเทนโด สวิตช์, โซนี เพลย์สเตชัน 4 โปร ในช่วงปลายปี 2559 และไมโครซอฟต์ เอ็กซ์บ็อกซ์ วัน เอ็กซ์ ซึ่งมีสูงกว่าเกมคอนโซลที่มีอยู่
ขณะที่ตัวเลขยอดขายในส่วนคอนเทนต์สูงถึง 23,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 744,108 ล้านบาท และเป็นส่วนที่ใหญ่ที่สุดในตลาดเกม
การสมัครสมาชิกแพลตฟอร์มเกม เช่น เอ็กซ์บ็อกซ์ ไลฟ์ โกลด์ และเพลย์สเตชัน พลัส เติบโตขึ้นจากปีก่อนถึง 11% เป็น 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 94,590 ล้านบาท โดยผู้บริโภคจ่ายค่าสมาชิกรายปีและรายเดือนเพื่อใช้บริการ ซึ่งจะได้เกมฟรีและสามารถเล่นเกมออนไลน์กับเกมเมอร์ทั่วโลก
“ เรากำลังขึ้นถึงจุดสูงสุดในด้านพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งดิจิทัลแชร์ของยอดขายเกมเต็มรูปแบบเริ่มเร่งสูงขึ้นจากระยะเปลี่ยนผ่านเดิม ” Pier Harding-Rolls หัวหน้าฝ่ายวิจัยเกมที่ IHS ระบุในรายงาน
“ ภาพรวมที่เร่งเครื่องดีขึ้น และการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วเป็นรูปแบบการสร้างรายได้จากเกม เป็นบริการช่วยเร่งการเติบโตในการใช้จ่ายด้านคอนเทนต์ ”
บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตเกมจากญี่ปุ่นอย่างนินเทนโดฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ปี 2559 ด้วยการขับเคลื่อนเข้าสู่เกมพกพา และเปิดตัวเกมรุ่น สวิตช์ พร้อมด้วยเกมบนสมาร์ทโฟนซึ่งเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลกอย่าง เกมโปเกมอน โก ช่วยหนุนให้หุ้นของบริษัทนินเทนโดในตลาดพุ่งทะยานขึ้นจาก 9% เป็น 22% ในปี 2560 ขณะเดียวกัน ไมโครซอฟต์ กลับมีมูลค่าหุ้นลดลงจาก 31% ลงมาอยู่ที่ 25% ในปี 2559
“ นินเทนโด สวิตช์ที่ใช้งานได้สองแบบ เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคในหลายภูมิภาคที่แตกต่างกัน ทำให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าดึงดูดและสำคัญ ” Harding-Rolls กล่าว
ทั้งนี้ โซนียังคงเป็นผู้ผลิตและผู้ขายเกมคอนโซลรายใหญ่ที่สุดในตลาด
ในปี 2561 IHS คาดการณ์ว่า หุ้นของนินเทนโดในตลาดเกมคอนโซลจะสูงกว่าหุ้นของไมโครซอฟต์ โดยการใช้จ่ายทั้งในส่วนฮาร์ดแวร์ คอนเทนต์ และบริการทั้งโซนีและไมโครซอฟต์จะลดลงในปีหน้า เนื่องจากเกมคอนโซลของทั้งสองบริษัทเข้าสู่ช่วงท้ายของเกม แต่โซนีจะยังคงเป็นเบอร์ 1 ของผู้ผลิตเกมคอนโซลในตลาดต่อไป.