ยอดขายนินเทนโดโตสุดในสหรัฐฯ
นินเทนโด สวิตช์ เกมคอนโซลสัญชาติญี่ปุ่นได้รับความนิยมอย่างสูงจนขึ้นแท่นกลายเป็นเกมคอนโซลที่ขายดีที่สุดในสหรัฐฯ ไปแล้ว
โดยนินเทนโด สวิตช์มียอดขายโดยรวมในสหรัฐฯ สูงถึง 4.8 ล้านเครื่องในช่วงเวลา 10 เดือนที่ผ่านมา หลังจากมีการเปิดตัวครั้งแรกในตลาดสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ปีที่แล้ว
นินเทนโด สวิตช์ฉีกกฎดั้งเดิมของเกมคอนโซลที่บริษัทผลิตมาก่อนหน้านี้ โดยสามารถใช้เครื่องนี้เป็นเกมพกพาได้สำหรับการเล่นเกมที่ไม่ต้องเล่นอยู่ที่บ้านเพียงอย่างเดียว
นักวิเคราะห์คนหนึ่งชี้ว่า นินเทนโดได้เปลี่ยนโฉมธุรกิจผลิตเกมของตัวเองไปอย่างสิ้นเชิง
โดยสถิติที่เคยบันทึกไว้ก่อนหน้านี้ สำหรับเกมนินเทนโดที่ขายดีที่สุดในสหรัฐฯ คือนินเทนโด Wii ที่เปิดตัวในปี 2549 ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในเกมคอนโซลที่มียอดขายสูงสุดในประวัติศาสตร์จากยอดขายทั่วโลก
อย่างไรก็ตาม เกมรุ่นถัดมาของบริษัทคือ Wii U กลับมียอดขายที่น่าผิดหวัง ทำให้บริษัทนินเทนโดตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักที่จะต้องเปิดตัวเกมที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกให้ได้ในครั้งนี้
นอกจากยอดขายที่น่าประทับใจในสหรัฐฯ แล้ว ตัวเลขล่าสุดในเดือนธ.ค.ปีที่แล้วยังชี้ให้เห็นว่า นินเทนโด สวิตช์สามารถขายได้มากถึง 10 ล้านเครื่องทั่วโลกในช่วง 9 เดือนแรก
“ ในสองปีที่ผ่านมา นินเทนโดสามารถบริหารจัดการจนเปลี่ยนโฉมธุรกิจของตัวเองไปได้อย่างสิ้นเชิง ” Piers Harding-Rolls นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเกมที่ IHS Technology ให้ความเห็น
“ นินเทนโดใช้เกมสวิตช์อย่างชาญฉลาด ด้วยการทำให้เป็นเกมคอนโซลพกพาที่มีความโดดเด่นในตลาด เป็นเกมคอนโซลไฮบริดที่เปี่ยมกลยุทธ์ของนวัตกรรมและน่าดึงดูดใจที่สุด ”
โดยเขาอธิบายว่า การออกแบบรูปลักษณ์ของเกมที่มีความยืดหยุ่นเป็นจุดขายที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ยังรวมถึงความสนุกของตัวเกมที่พัฒนาล่าสุดอย่างมาริโอ และ Zelda ด้วย
โดยเขาระบุว่า เขาเชื่อว่าสวิตช์ไม่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วนักหลังจากเปิดตัวในสหราชอาณาจักร ถึงแม้เขาคาดว่าเกมจะมียอดขายที่ดีขึ้นในช่วงเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา
เขาแนะนำว่า ในอนาคต บริษัทผู้ผลิตเกมยักษ์ใหญ่อย่างนินเทนโดควรสนองความต้องการของบรรดาผู้เล่นเกมมากขึ้นในแง่ของคอนเทนต์ออนไลน์จากการใช้อุปกรณ์สวิตช์นี้
“ นี่เป็นเรื่องสำคัญ ที่ควรจะทำให้เกมเมอร์มีความผูกพันกับแบรนด์นินเทนโด สวิตช์ต่อไป ” เขากล่าวกับสำนักข่าวบีบีซี.