โซนีคาดกำไรเพิ่มจากเกม/สมาร์ทโฟน
บริษัทโซนีของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ผลกำไรของปีงบประมาณนี้จะสูงเป็นประวัติการณ์จากแรงหนุนของยอดขายธุรกิจเกมและสมาร์ทโฟน
โดยบริษัทยักษ์ใหญ่อิเล็กทรอนิกส์แห่งนี้ได้คาดการณ์กำไรจากผลประกอบการว่าจะสูงถึง 630,000 ล้านเยนหรือราว 186,928 ล้านบาทในปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนมี.ค.2561 ซึ่งก่อนหน้านี้ บริษัทเคยคาดการณ์ไว้ว่าจะมีผลกำไรประมาณ 500,000 ล้านเยน หรือราว 148,700 ล้านบาท
ธุรกิจส่วนเกมเพลย์สเตชั่นและสมาร์ทโฟนช่วยให้บริษัทผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นแห่งนี้ฟื้นตัวขึ้นมาและกลับมามีรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง
จากแถลงการณ์เมื่อวันที่ 31 ต.ค. บริษัทระบุว่า กำไรในไตรมาสสิ้นสุดเดือนก.ย.พุ่งทะยานขึ้นเป็น 204,200 ล้านเยน ( 60,729 ล้านบาท) จากเดิม 45,700 ล้านเยน ( 13,591 ล้านบาท) ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน
ทั้งนี้ส่วนหนึ่งของผลลัพธ์ที่ขยายตัวเติบโตเกินคาดการณ์มาจากการฟื้นตัวคืนกลับมาของบริษัท หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้วที่กระทบกับยอดการผลิตโดยรวมของบริษัท
โดยยอดขายที่แข็งแกร่งในธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งรวมถึงเซ็นเซอร์รับภาพของกล้องในสมาร์ทโฟน เป็นแรงหนุนที่สำคัญของผลกำไรของบริษัท
นอกจากนี้ โซนียังชี้ให้เห็นถึงยอดรายได้ที่เติบโตในธุรกิจภาพยนตร์ โดยภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมไปทั่วโลกอย่าง ‘สไปเดอร์แมน :โฮมคัมมิง’ ช่วยหนุนรายได้ของบริษัทให้เพิ่มขึ้น ในขณะที่ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดหลายเรื่องอยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่และไม่ได้ทำรายได้สูงขนาดนี้
เมื่อช่วงต้นปีนี้ ธุรกิจในส่วนภาพยนตร์ของโซนีซบเซาอย่างหนัก จากรายได้ที่น่าผิดหวังของภาพยนตร์ระดับบล็อกบัสเตอร์หลายเรื่องติดต่อกัน รวมถึงภาพยนตร์รีเมคฟอร์มยักษ์อย่าง ‘ โกสต์บัสเตอร์’ ที่ใช้นักแสดงนำเป็นหญิงทั้งหมด
ช่วงเวลาที่ผ่านมา โซนีต้องดิ้นรนอย่างหนัก บริษัทได้ลดจำนวนพนักงานไปแล้วหลายพันตำแหน่ง รวมถึงขายทรัพย์สินออกไปด้วย เพื่อหันมาจดจ่อกับธุรกิจเกมและการผลิตเซ็นเซอร์รับภาพเพื่อขับเคลื่อนให้ธุรกิจกลับมามีกำไรได้อีกครั้ง หลังจากขาดทุนติดต่อกันอยู่หลายปี
ทั้งนี้ บริษัทยังได้เพิ่มเงินลงทุนในปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสที่จะได้ดำเนินธุรกิจกับบริษัทยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีของสหรัฐฯ อย่างอเมซอนและอัลฟาเบท.