รายได้แอพสโตร์พุ่ง
บริษัทผู้พัฒนาที่ขายแอพพลิเคชั่นผ่านแอปเปิลมีรายได้สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2559 เพิ่มขึ้นถึง 40% จากปีก่อนหน้า
ยอดขายเกมส์เป็นยอดขายที่ดีที่สุดในแอพสโตร์ รวมทั้งเกมโปเกมอนโก และซูเปอร์ มาริโอ รันของนินเทนโด
นายแจน ดอว์สัน หัวหน้านักวิเคราะห์ที่ Jackdaw กล่าวว่า การซื้อขายผ่านแอพ เช่นการอัพเกรดคาแรคเตอร์ของเกมเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของรายได้ที่เพิ่มขึ้น
ตั้งแต่แอพสโตร์เปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2551 บริษัทผู้พัฒนามีรายได้รวมทั้งหมดถึง 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เฉพาะปีที่แล้วปีเดียว มีรายได้สูงถึง 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1 ใน 3 ของยอดขายโดยรวม
โดยนายดอว์สันเร่งขยายธุรกิจรูปแบบใหม่ที่ลูกค้าสามารถดาวน์โหลดแอพเกมในไอโฟน หรือไอแพดได้ฟรี แต่ต้องจ่ายเงินสำหรับฟีเจอร์เสริมเพิ่มเติม เช่น การเปิดเลเวลลับ หรือพลังใหม่
ในปี 2559 แอปเปิลได้มีการปรับเปลี่ยนสัดส่วนการถือครองหุ้นกับบริษัทผู้พัฒนาแอพที่ให้บริการในระบบสมาชิก เช่น Netflix หรือ HBO Now โดยในปีแรกของการเป็นสมาชิกของลูกค้า ข้อตกลงยังคงเดิมคือแบ่งรายได้ให้กับผู้พัฒนา 70% และเป็นของแอปเปิล 30%
แต่ภายใต้เงื่อนไขใหม่ ถ้าสมาชิกยังคงต่อเนื่องในปีที่ 2 แอปเปิลจะลดสัดส่วนรายได้ของบริษัทลงเหลือ 15% และผู้พัฒนาได้รายได้ส่วนใหญ่ไปทั้งหมด
นอกจากนี้ แอปเปิลยังขยายขนาดให้กับการเป็นสมาชิกของลูกค้าที่มีต่อสินค้า โดยก่อนหน้านี้ จะมีบริการเฉพาะประเภทดนตรีและนิตยสารเท่านั้น แต่ในปี 2559 มีให้เลือกเพิ่มถึง 25 ประเภทในแอพสโตร์
ในปีที่แล้ว รายได้จากระบบสมาชิกพุ่งทะยานขึ้นถึง 74% เป็น 2,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนี้จำนวนแอพที่ให้บริการผ่านแอปเปิลมีการเติบโตสูงถึง 20% ไปอยู่ที่ 2.2 ล้านแอพ
โดยนายดอว์สันกล่าวว่า ระบบสมาชิกทำให้รายได้ของสินค้าจากแอปเปิลที่สามารถทำนายได้อย่างไอโฟน ไอแพดและแมคบุ๊คชะลอตัวลง
ทั้งนี้ ยอดขายแอพพลิเคชั่นเริ่มต้นอย่างสวยงามตั้งแต่ต้นปี 2560 นี้ ด้วยยอดการใช้จ่ายของลูกค้าในแอพสโตร์ที่สูงถึง 240 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เฉพาะในวันปีใหม่เพียงวันเดียว.
หมายเหตุ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ = 35.89 บาท / 6 ม.ค. 2560